Trang chủ Nghiên cứu khoa học Thông tin hoạt động KHCN

Vận hành mạng quan trắc nước dưới đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2022



Đây là dự án hợp tác giữa Viện Môi trường và Tài nguyên cùng Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thời gian thực hiện trong vòng 2 năm, do TS. Nguyễn Hải Âu - Trưởng phòng Viễn thám và Hệ thống thông tin địa lý - chủ nhiệm 


        Nước dưới đất là nguồn nước quan trọng, cung cấp nước cho các hoạt động sống của các hộ gia đình, các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Khu vực có thế mạnh về phát triển các loại cây công nghiệp, đặc biệt là cây dài ngày như cao su, cà phê, tiêu, cùng với các lại cây ngắn ngày như bắp, rau, đậu…. Ngoài ra, chăn nuôi gia súc (trâu, bò, heo), gia cầm cũng khá phát triển với quy mô đến hàng nghìn con. Ngư nghiệp phát triển mạnh, có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái với các bãi biển, rừng nguyên sinh quốc gia, suối nước nóng Bình Châu.

        Ngoài các hoạt động nông, ngư nghiệp, chăn nuôi có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng nước dưới đất, trong khu vực còn có nhiều bãi rác sử dụng công nghệ chôn lấp đã quá tải và bãi rác tạm với diện tích lớn. Mặc dù chất lượng nước dưới đất ở tỉnh BR-VT không được đảm bảo, nhưng trên địa bàn vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa được sử dụng nước máy. Do đó, sự biến đổi theo không gian, thời gian và sự phù hợp của chất lượng nước dưới đất cho việc sinh hoạt, tưới tiêu và sử dụng cho công nghiệp cần được đánh giá.

         Dự án Vận hành mạng quan trắc nước dưới đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là sự hợp tác giữa Viện Môi trường và Tài nguyên cùng Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2016 – 2017, giai đoạn 2018 – 2019 và 2020 – 2021, do TS. Nguyễn Hải Âu chủ nhiệm đã cung cấp những thông tin cụ thể, hữu ích cho các cơ quan chức năng trong việc hoạch định các chiến lược thích hợp trong quản lý bền vững tài nguyên nước dưới đất trong khu vực. Với các nội dung chính:

- Giám sát hiện trạng và theo dõi diễn biến tài nguyên nước dưới đất theo không gian và thời gian trên địa bàn tỉnh BR-VT với những số liệu được cập nhật thường xuyên và chính xác;

- Đánh giá hiện trạng chất lượng nước dưới đất và dự báo động thái và xu thế biến đổi chất lượng nước nước dước đất trong thời gian tới;

- Phát hiện sớm sự cạn kiệt, nhiễm bẩn của nước dưới đất trên địa bàn tỉnh;

- Phân tích, tổng hợp các tài liệu quan trắc để xác định các quy luật động thái chung của các tầng chứa nước chính.

Hình 1. Mạng lưới quan trắc nước dưới đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (phần đất liền)

Hình 2. Mạng lưới quan trắc nước dưới đất huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

        Phòng Viễn thám và Hệ thống thông tin địa lý - Viện Môi trường và Tài nguyên đã thực hiện dự án quan trắc nước dưới đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ năm 2016 với Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Kết quả quan trắc động thái mực nước dưới đất tỉnh BR-VT đã được tổng hợp, phân tích và đánh giá theo không gian (đơn vị hành chính, tầng chứa nước) và thời gian (theo mùa, theo chuỗi số liệu nhiều năm) dựa vào các phương pháp thống kê số liệu, đồ thị dao động mực nước và tương quan với lượng mưa trong năm. Từ kết quả tổng hợp, phân tích cho thấy mực nước thấp nhất vào mùa khô tháng 4, tháng 5 và cao nhất vào mùa mưa tháng tháng 09, tháng 10 hàng năm.

       Trong khuôn khổ dự án, Phòng Viễn thám và Hệ thống thông tin địa lý sẽ thực hiện các hoạt động bao gồm khảo sát, đo độ sâu, đo mực nước, lấy mẫu, phân tích và đánh giá chất lượng nước trong khu vực. 

   

Hình 3. Một số hình ảnh thực hiện quan trắc hiện trường