Trang chủ Quan hệ đối ngoại Hội nghị - hội thảo

Hội thảo khoa học Tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải khí thải



Hội thảo "Tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải khí thải" do Viện Môi trường và Tài nguyên chủ trì, trong đó Trung tâm nghiên cứu Ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu chịu trách nhiệm tổ chức chính đã được diễn ra theo hình thức trực tuyến trên nền tảng Google Meet kết hợp trực tiếp tại Viện Môi trường và Tài nguyên vào 13h30-17h30 ngày 03/12/2021 

 


Hội thảo khoa học "Tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải khí thải" mong muốn là tạo diễn đàn để trao đổi và chia sẻ:

  • Kết quả kiểm kê khí thải mới nhất tại tỉnh Vĩnh Phúc và TP. HCM;
  • Kết quả bước đầu kiểm kê khí thải của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ;
  • Phương pháp kiểm kê khí thải cấp tỉnh 
  • Chia sẻ của các nhà khoa học Cộng Hòa Pháp về phát triển các công nghệ đo chất lượng không khí.

Hội thảo đã có sự tham dự của các Quý Đại biểu đến từ Bộ TNMT, Hội khoa học kỹ thuật, Trường đại học, Viện và Trung tâm nghiên cứu:

  • TS. Jean Luc JAFFREZO (IGE Laboratory, Grenoble, France)
  • TS. Nguyễn Anh Dũng, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường
  • PGS.TS Nghiêm Trung Dũng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
  • PGS.TS. Hoàng Anh Lê, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội
  • PGS.TS.. LÊ Hoàng Nghiêm, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM
  • PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM
  • TS. Phạm Hương Quỳnh, Đại học Công nghiệp Hà Nội – Bộ Công Thương
  • và  GS.TS. Lê Thanh Hải- Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên 

Ngoài ra, tham dự hội thảo còn có hơn 100 các nhà khoa học đến từ các trường Đại học, Viện, Công ty, Trung tâm nghiên cứu; nhà quản lý đến từ Tổng cục Môi trường, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), sở, ban, ngành và các anh chị phóng viên từ các cơ quan báo chí, đài truyền hình. 

 

 

 

Tại bài phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên đã phát biểu rằng: 

"Không khí bị ô nhiễm là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng nhất ở các khu vực đô thị. Tổ chức Y tế thế giới năm 2014 đã tính ô nhiễm không khí gây ra cái chết của hơn 8.000.000 người/năm, và hàng triệu người được tìm thấy là có bệnh về đường hô hấp khác nhau liên quan đến ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn. Vì vậy, quản lý chất lượng không khí là vấn đề cần thiết, quan trọng để bảo vệ sức khỏe con người. 

Trong thời gian qua, Chính Phủ và Bộ TNMT rất quan tâm và có sự chỉ đạo kịp thời cho công tác quản lý chất lượng môi trường không khí, cụ thể: Thủ Tướng chính phủ ban hành Quyết định số 1973/QĐ-TTg ngày 23/11/2021, về việc Phê duyệt Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng Bộ TNMT đã ban hành văn bản số 3051/ BTNMT-TCMT ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn kỹ thuật xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh. Quy định 63 tỉnh/thành phải kiểm kê khí thải cho từng địa phương. Theo đó Bộ NTMT đã phê duyệt thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ mã số TNMT.2020.04.10: “Nghiên cứu xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ô nhiễm không khí phục vụ dự báo và kiểm soát ô nhiễm không khí vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ” do Vụ Khoa học và Công nghệ / Bộ TNMT quản lý dự án; Viện Môi trường và Tài nguyên / Đại học Quốc gia Tp.HCM là đơn vị chủ trì thực hiệp, có phối hợp với Đại học Bách Khoa Hà Nội và Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, triển khai thực hiện từ tháng 10/2020-9/2022. Mục tiêu của đề tài là “Thống kê được các nguồn có tiềm năng phát thải cao đối với các chất gây ô nhiễm  như SO2, CO, NOx, PM10, PM2,5; Xây dựng bản đồ phân bố phát thải các chất ô nhiễm không khí theo không gian”.

 

 

Chương trình Hội thảo gồm có tất cả 06 bài báo cáo đến từ các chuyên gia và nhà khoa học. 

Mở đầu là bài báo cáo về “Nghiên cứu tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ô nhiễm không khí phục vụ dự báo và kiểm soát ô nhiễm không khí vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ” do PGS.TS. Hồ Quốc Bằng chủ nhiệm đề tài, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu - Viện Môi trường và Tài Nguyên -ĐHQG TP. HCM. 

 

Bài tham luận "Kiểm kê khí thải, xây dựng bản đồ phát thải và xây dựng bản đồ lan truyền ô nhiễm không khí tỉnh Vĩnh Phúc" của đại diện nhóm nghiên cứu của  TS. Phạm Hương Quỳnh – Đại học Công Nghiệp Hà Nội – Bộ Công Thương

 

Bài tham luận "Possible atmospheric activites within LECZ CARE, HCMUT" của  TS. Jean Luc JAFFREZO (IGE Laboratory, Grenoble, France)

 

Bài tham luận "Một số nghiên cứu liên quan kiểm soát ô nhiễm không khí ở Khoa Môi trường và Tài Nguyên - Trường Đại học Bách Khoa Tp. HCM" của PGS. TS. Nguyễn Nhật Huy (Khoa Tài nguyên và Môi trường / Trường Đại học Bách Khoa TP. HCM)

 

Bài tham luận "Kiểm kê khí thải TP. HCM năm 2019" của ThS. NCS. Vũ Hoàng Ngọc Khuê (Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu - Viện Môi trường và Tài Nguyên -ĐHQG TP. HCM)

 

Bài tham luận "Phát triển hệ thống quan trắc chất lượng không khí trực tuyến Healthy Air" ThS. Nguyễn Thoại Tâm (Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu - Viện Môi trường và Tài Nguyên -ĐHQG TP. HCM)

 

Hội thảo còn có sự trao đổi, thảo luận rất sôi nổi giữa các nhà khoa học, các đại biểu đến từ các sở ban ngành.