Trang chủ Quan hệ đối ngoại Hội nghị - hội thảo

Hội thảo trực tuyến TƯƠNG LAI CỦA NHỮNG NỀN VĂN MINH NƯỚC – Đầm phá Venice và Đồng bằng Sông Cửu Long



Ngày 16/9/2021 đã diễn ra hội thảo trực tuyến “TƯƠNG LAI CỦA NHỮNG NỀN VĂN MINH NƯỚC - Đầm phá Venice và đồng bằng sông Cửu Long” trong khuôn khổ hoạt động chào mừng 1600 năm thành lập thành phố Venice. Hội thảo do Đại học Venice IUAV phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Italia tại Việt Nam, Viện Môi trường và Tài nguyên, ĐHQG-HCM và Trường Đại học Thủy lợi tổ chức


Việt Nam và Venice là hai nền văn minh lớn khởi nguồn từ nước và cả hai đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu. Hơn 100 đại biểu tham dự hội thảo đã cùng thảo luận về cách giải quyết thách thức này cũng như làm thế nào để bảo tồn hệ thống kênh rạch ở Venice và ở ĐBSCL. 

PGS. TS. Châu Nguyễn Xuân Quang, Viện MT&TN, ĐHQG-HCM đã tham gia trình bày báo cáo “Tài nguyên nước Đồng bằng Sông Cửu Long trong thời kỳ biến động”. Báo cáo đã phân tích những  tác động của thay đổi dòng chảy ở thượng nguồn, mực nước biển dâng, lún sụt, xả nước thải và biến đổi khí hậu đến tài nguyên nước vùng ĐBSCL. Hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng được xem những thách thức chính đối với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng trong mùa khô. PGS. TS. Quang đã nhấn mạnh các vấn đề cần lưu ý cho công tác quản lý tài nguyên nước ĐBSCL như sau:

- Nguồn tài nguyên nước phong phú ở ĐBSCL đang rất dễ bị tổn thương do nhiều mối đe dọa nghiêm trọng, những tác động này càng trầm trọng hơn trong tương lai.

- Thiên tai liên quan đến nước ngày càng khốc liệt hơn, đặc biệt là hạn hán và xâm nhập mặn.

- Quản lý bền vững tài nguyên nước là nền tảng căn bản cho sự an toàn, thịnh vượng và bền vững ĐBSCL. 

- Xây dựng khả năng chống chịu khí hậu cho ĐBSCL nên được xem là tầm nhìn dài hạn.

- Thời gian để triển khai các giải pháp ứng phó không còn nhiều.

 

 

Hình 1: Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro phát biểu khai mạc hội thảo

 

Hình 2: Các báo cáo viên và đại biểu tham dự  hội thảo

 

Hình 3: PGS. TS Châu Nguyễn Xuân Quang trình bày báo cáo tại hội thảo